Tuy không được coi là mạnh nhất song Nhật Bản vẫn là quốc gia rất phát triển về truyền thông, đồng thời chi phí lại tiết kiệm hơn so với các nước lớn như Anh, Mỹ, Úc, Hà Lan. Đó là lý do rất nhiều học sinh lựa chọn du học Nhật Bản ngành Truyền thông.
I. DU HỌC NHẬT BẢN NGÀNH TRUYỀN THÔNG – TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG TRUYỀN THÔNG CỦA NHẬT BẢN
Có nên du học Nhật Bản ngành Truyền thông? Nếu đây là mối lo của bạn thì hãy cùng Jellyfish tìm hiểu tổng quan về thị trường truyền thông của Nhật Bản nhé!
Theo Statista Research Department, Chỉ riêng quy mô thị trường nội dung truyền thông của Nhật, không bao gồm các thiết bị hoặc sự kiện trực tiếp, đã lên tới khoảng 12,5 nghìn tỷ yên Nhật vào năm 2021.
Về thị trường quảng cáo Nhật Bản, tổng chi tiêu cho quảng cáo tăng trưởng ổn định đến khi COVID-19 lây lan vào năm 2020, khiến quy mô giảm khoảng 780 tỷ yên Nhật so với 2019. Thị trường phục hồi đáng kể từ năm 2021 trở đi và đạt giá trị 7,32 nghìn tỷ yên vào năm 2023, cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.
Với quy mô này thì quảng cáo là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với Nhật Bản, chiếm hơn 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa của đất nước (cũng theo Statista Research Department).
Nhật Bản đã tạo ra một số ngành công nghiệp truyền thông có tính sáng tạo cao. Các sản phẩm của họ không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn được người tiêu dùng ở các quốc gia khác yêu thích. Bao gồm ngành công nghiệp điện ảnh, âm nhạc, anime, manga và trò chơi điện tử.
Qua những số liệu trên, có lẽ bạn cũng thấy được tầm quan trọng của truyền thông và quảng cáo đối với nền kinh tế của Nhật Bản. Và chắc chắn học tập tại một đất nước có truyền thông phát triển là ước mơ của rất nhiều du học sinh đang theo đuổi ngành này.
II. CƠ HỘI VIỆC LÀM SAU KHI DU HỌC NHẬT BẢN NGÀNH TRUYỀN THÔNG
Lĩnh vực truyền thông vô cùng rộng lớn, không chỉ ở Nhật Bản mà trên toàn thế giới. Nếu trước đây, truyền thông được hiểu đơn giản là những bài viết trên báo hay quảng cáo trên truyền hình, thì ngày nay nó được thể hiện qua mọi phương tiện và xuất hiện trong mọi lĩnh vực: giáo dục, y tế, giải trí, văn hóa, du lịch, nông – lâm – ngư nghiệp…
Chính vì vậy, các bạn du học Nhật Bản ngành Truyền thông sau khi tốt nghiệp sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm khác nhau:
- Quan hệ công chúng
- Marketing
- Biên tập, sản xuất phim ảnh, chương trình truyền hình
- Sản xuất ấn phẩm, báo chí
- Chuyên viên quảng cáo (quay quảng cáo, thiết kế bao bì, logo…)
- Sản xuất nội dung trên các nền tảng (mạng xã hội, báo chí, truyền hình…)
Thiết kế đồ họa - Tổ chức sự kiện
- Tư vấn và xây dựng chiến lược truyền thông
- …
Vì truyền thông có mặt ở mọi nơi, phục vụ cho mọi lĩnh vực trong xã hội nên bạn có thể dễ dàng tìm được công việc phù hợp tại các công ty, doanh nghiệp hay các tổ chức.
III. CÁC TRƯỜNG DU HỌC NHẬT BẢN NGÀNH TRUYỀN THÔNG
1. Đại học Kyushu
Thông tin tổng quan:
- Tiếng Anh: Kyushu University
- Loại trường: Đại học quốc lập
- Năm thành lập: 1911
- Địa chỉ: 744 Motooka, Nishi-ku, Fukuoka
- Website: www.kyushu-u.ac.jp/
Khoa/ Ngành học đào tạo về Truyền thông:
Trường/ Khoa | Chuyên ngành/ Môn học |
Hệ Đại học | |
Trường Khoa học và Đổi mới liên ngành | Nhân văn và Khoa học xã hội (Văn học / Ngôn ngữ và truyền thông / Quan hệ quốc tế) |
Khu vực tích hợp (Tư duy thiết kế truyền thông / Kỹ thuật tư duy thiết kế) | |
Liên ngành (Ngôn ngữ và truyền thông / Thiết kế | |
Trường Thiết kế | Khóa Thiết kế môi trường / Thiết kế công nghiệp / Thiết kế tương lai / Thiết kế phương tiện/ Thiết kế âm thanh |
Hệ Cao học | |
Trường Thiết kế | Khóa Thiết kế chiến lược / Thiết kế môi trường / Thiết kế và Khoa học đời sống con người Thiết kế tương lai / Thiết kế phương tiện truyền thông / Thiết kế âm thanh |
2. Đại học Waseda
Thông tin tổng quan:
- Tiếng Anh: Waseda University
- Loại trường: Đại học tư lập
- Năm thành lập: 1882
- Cơ sở: Shinjuku, Tokyo
- Website: www.waseda.jp/
Khoa/ Ngành học đào tạo về Truyền thông:
Trường/ Khoa | Chuyên ngành/ Môn học |
Hệ Đại học và Cao học | |
Trường Văn hóa, Truyền thông và Xã hội | Nghiên cứu về phương tiện truyền thông, cơ thể và hình ảnh / Viết sáng tạo và phê bình |
Trường Nghiên cứu Văn hóa và Truyền thông quốc tế |
3. Đại học Keio
Thông tin tổng quan:
- Tên tiếng Anh: Keio University
- Năm thành lập: 1858
- Loại hình: Đại học tư thục
- Địa chỉ: 2-15-45 Mita, Minato-ku, Tokyo
- Các cơ sở: Tokyo, Kanagawa, Yamagata, Saitama, Osaka
- Website: www.keio.ac.jp
Khoa/ Ngành học đào tạo về Truyền thông:
Trường/ Khoa | Lĩnh vực nghiên cứu |
Hệ Đại học | |
Khoa Nghiên cứu môi trường và thông tin | Thiết kế (Thiết kế kỹ thuật số và thuật toán / Nghệ thuật, cảnh quan và truyền thông / Nghệ thuật, khoa học và biểu diễn / Tiên phong trong các lĩnh vực thiết kế lưu thông và thực hành phát triển cộng đồng) |
4. Đại học Sophia
Thông tin tổng quan:
- Tên tiếng Anh: Sophia University
- Địa chỉ: Tokyo, Chiyoda, Kioicho, 7−1
- Thành lập: 1913
- Phân loại: Trường tư thục
- Website: www.sophia.ac.jp
Khoa/ Ngành học đào tạo về Truyền thông:
Trường/ Khoa | Chuyên ngành |
Khoa Nhân văn | Báo chí (Khóa học Truyền thông quốc tế / Truyền thông và văn hóa / Lịch sử báo chí / Truyền thông đại chúng …) |
Khoa Khoa học và Công nghệ | Khoa học thông tin và truyền thông |
III. LIÊN HỆ JELLYFISH VIỆT NAM ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHỌN TRƯỜNG
👉👉 Jellyfish Việt Nam – Du học trọn uy tín, chọn Jellyfish
✦ Hotline: 096 110 6466
✦ Trụ sở chính: Tầng 13, tòa nhà CMC, 11 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội
✦ Văn phòng chi nhánh: Tòa nhà Sholega, 275 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng
✦ Trụ sở tại Nhật: 4F Westhill Building, Nishigotanda 2-24-4, Shinagawa, Tokyo, Japan